Thứ Ba, 10 tháng 8, 2010

Cận cảnh tàu sân bay Mỹ ngoài khơi Đà Nẵng

Cận cảnh tàu sân bay Mỹ ngoài khơi Đà Nẵng
Một đoàn quan chức Việt Nam tham quan và chứng kiến màn cất cánh của các máy bay tấn công trên tàu sân bay USS George Washington ngoài khơi Đà Nẵng. Dưới đây là cận cảnh "ngôi sao của hạm đội 7" Mỹ.
Cựu thù thành bạn
Hạm đội 7 hợp tác với hải quân VN
Những bức ảnh này do ông Phạm Trọng Thức, chuyên viên của sứ quán Mỹ, người có mặt trong đoàn, ghi lại.
Tàu USS George Washington nhìn từ trên cao. Con tàu này chạy bằng động cơ hạt nhân, được hạ thủy năm 1992. USS George Washington là tàu sân bay duy nhất của Mỹ được triển khai lâu dài ở Thái Bình Dương, căn cứ chính tại Nhật Bản. Tàu có thể mang hơn 5.000 thủy thủ, phi đội máy bay chiến đấu gần 80 chiếc. Tàu có trọng tải tối đa 97.000 tấn, đường băng trên tàu dài 322 mét. Tàu được mệnh danh là căn cứ không quân nổi trên đại dương, hay "ngôi sao của hạm đội 7" của Mỹ.
Ngày 8/8, một đoàn quan chức liên ngành của Việt Nam ra thăm tàu. Sau hơn một giờ bay từ Đà Nẵng ra vị trí của tàu USS George Washington, cách bờ khoảng 200 hải lý về phía đông, đoàn cán bộ hạ cánh xuống đường băng của tàu và được chào đón trọng thể ngay từ cửa máy bay.
Các vị khách, đầu đội mũ bảo hiểm trắng dán chữ VIP, được chào đón giữa hai hàng binh sĩ nhiều màu sắc.
Sau lễ đón, các vị khách được vào trung tâm tác chiến của tàu. Trung tâm này có vai trò như đầu não, kiểm soát các hoạt động của máy bay, đường băng, tác chiến chống ngầm, tác chiến điện tử, xử lý các thông tin từ radar và các hệ thống cảm biến.
Bên trong trung tâm tác chiến.
Sau đó các vị khách leo lên đài chỉ huy. Một sĩ quan trên đài chỉ huy của tàu USS George Washington .
Đường băng của tàu USS George Washington nhìn từ đài chỉ huy. Phía xa là tàu khu trục hộ tống USS John McCain, lấy theo tên cha của thượng nghị sĩ McCain. Tàu khu trục này sẽ thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, hôm nay.
Sau bữa ăn trưa trên tàu, đoàn khách được mời lên boong xem máy bay chiến đấu cất và hạ cánh. Luồng hơi phản lực từ máy bay thổi mọi người nghiêng ngả. Mọi người được bố trí đứng ở những vị trí an toàn, đều phải mặc áo bảo hộ kiêm áo phao, đội mũ bảo hiểm và chụp tai vì tiếng ồn rất lớn.
Vì đường băng ngắn nên máy bay muốn cất cánh phải được phóng lên bằng một súng phóng dùng hơi nước nóng nén trong xy lanh khổng lồ. Máy bay sẽ tăng tốc độ từ 0km/h lên 270km/h trong 2,7 giây.

(Source: vnexpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét